Khóa học Linux - So sánh Ubuntu và Windows 8

Khoa hoc Linux Ubuntu hợp nhất rất nhiều phần mềm khác nhau, như Firefox, Thunderbird, và bộ product hoành chỉnh tính năng LibreOffice.
Ubuntu là phần mềm nguồn ra đời nổi tiếng đã có 8 năm trưởng thành và hơn 20 triệu người dùng. Khoảng 5% hệ điều hành máy tính cho phép bàn hiện cài phần mềm Khoa hoc Linux, và theo nghiên cứu ít nhất 50% số đây là Ubuntu.



Bố cục người dùng Unity và Modern
Cả Microsoft và Canonical đều nhận được những nhận xét về bố cục người dùng mặc định của hdh. Với Windows 8 đây là Modern UI, trước gọi là Metro, còn Ubuntu 12.10 là Unity. Cả hai đều được thiết kế với các tính năng dành cho màn hình cảm ứng và khá giống với thế giới di động. Xoá bỏ nút Start và đại tu cách khách hàng tác động lẫn nhau với hệ điều hành, hình thức Modern của Windows 8 đã khiến các khách hàng bất ngờ và bối rối.


Trong khi đó, Unity đã là giao diện diện định của phiên bản Ubuntu 11.04 “Natty Narwhal” từ tháng 4/2011. Unity đã trải qua rất nhiều lần chỉnh sửa, trưởng thành, nhưng hơn 1 năm qua, Canonical cũng đã biến hóa giao diện này khá khá nhiều. diện dù vẫn có nhiều phê bình, song số đông tín đồ đều thừa nhận Unity đã trưởng thành và cải tiến. Một số nhà quan sát còn cho rằng Unity quen thuộc với rất nhiều khách hàng Windows lâu năm còn hơn cả Modern của Windows 8.
Khả năng tuỳ biến
Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8 từ trước  Khóa học Linux đã nổi tiếng vì khả năng tuỳ biến, nhưng version Ubuntu 12.10 khiến tính năng tuỳ biến trở hay nổi bật hơn bao giờ dùng  Đây là xem khiến Windows 8 và Ubuntu khác nhau đáng kể  Windows 8 cho phép người dùng tuỳ biến một số khía cạnh môi trường, như kích cỡ của nhiều đặc trưng Live Tile, di chuyển nhiều ô thường trải nghiệm sang bên trái màn hình, hoặc nhóm những ô vào.
 thế nhưng  phần lớn nhiều biến hóa mà người dùng làm có vào lúc Windows 8 mang tính thẩm mỹ những hơn, và không có kiểu để lập nên Windows 8 trên desktop theo kiểu truyền thống. Một số phối hợp của bên thứ ba như Pokki có thể khôi phục tính năng này, nếu không bạn có tác dụng phải dùng Modern UI. Windows 8 cũng có bố cục khá cứng nhắc  hay nói kiểu khác là bạn không thể thay đổi có gì khá nhiều.


Ubuntu 12.10 điểm vượt trội hơn Windows 8


Ngược lại, Unity của Ubuntu là UI lỏng lẻo hơn. Đầu tiên, bạn có khả năng dễ dàng thay đổi UI này bằng một thời điểm những UI miễn phí, bao gồm KDE, Xfce, LXDE, GNOME 3 Shell, Cinnamon, và MATE. chưa hết  Unity có những công cụ tuỳ biến của bên thứ ba, bao gồm Ubuntu Tweak, và một số nhiều hình thức Khoa hoc Linux khác có các theme nhằm đổi thay hình ảnh nền. Một điều đáng nhắc tới nữa là Ubuntu hỗ trợ không gian làm việc đa người dùng, rất đúng lúc cho phép bạn chạy 4 desktop khác nhau. Windows 8 Pro thì không.


Phối hợp


Vào lúc khi Windows 8 Pro cài sẵn trình duyệt Microsoft Internet Explorer 10, Ubuntu có các gói phần mềm nguồn ra đời khác như Firefox, Thunderbird, LibreOffice… Ngoài các sự kiện gói sẵn này, cả Ubuntu và Windows 8 đều có các kho kết hợp nhằm gips người dùng tìm ra những phần mềm bổ sung mà họ cần. xuất hiện từ năm 2009, Ubuntu Software Center hiện đã xảy ra hơn 40.000 phối hợp, từ những game tới những phương tiện hiệu suất tới các phối hợp giáo dục. mặt khác  khi dùng kết hợp Wine hoặc CodeWeaver's CrossOver, bạn có cơ hội chạy các chương trình Windows thay cho Khóa học Linux.
Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8 cũng như Windows Store, Ubuntu Software Center cung cấp hàng ngàn ứng dụng, phần lớn miễn phí
Windows Store vừa ra khi có Windows 8, và hiện tại vừa có 20.000 kết hợp. tuy nhiên  ngoài con số, sự khác nhau lớn giữa hai kho ứng dụng còn nằm ở tính bảo mật. Ubuntu cung cấp hệ thống bảo mật GNU Privacy Guard (GnuPG), trong đó mỗi một kết hợp lại có một nhận khoác vòng chìa khoá (keyring) riêng nhằm xác nhận tính xác thực của nó, và rằng phối hợp đó chỉ đến từ hệ thống tin chắc của Ubuntu. Biện pháp bảo vệ này rất hiệu quả, nhằm khẳng định không một kết hợp mờ ám như thế nào có cơ hội vào kho ứng dụng Ubuntu - hay vào laptop người dùng.
Microsoft Windows vốn thiếu tính năng bảo vệ keyring. diện dù Microsoft tài trợ hệ điều hành của hãng bằng Windows Updates hàng tháng, nhưng lại không hỗ trợ bên thứ ba cho những thông tin đã có  Vậy nên, khách hàng vẫn phải vào mạng Internet khi tìm kiếm nhiều cập nhật do bên thứ ba hỗ trợ tại nhiều website riêng. Windows Store cũng đã hoạt động giải pháp gỡ không dễ này song thành công hay không còn phải chờ thời gian.


Phần cứng tương thích
Để chạy Windows 8 trên PC, bạn phải có vi xử lý 1HGz hoặc hơn, giúp cho PAE, NX, và SSE2. Bạn cũng cần tới RAM ít đặt biệt 1GB cho phiên bản 32-bit hoặc 2GB cho bản 64-bit, ổ cứng còn 16GB (32-bit) hoặc 20GB (64-bit). Với xử lý trang phục hoạ, bạn cấp thiết bị đồ hoạ tương mê Microsoft DirectX 9 với ổ WDDM.
Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8 Quản trị hệ thống Linux
Mô hình dịch vụ SkyDrive của Microsoft cho phép người dùng tải và đồng bộ nhiều file lên đám mây, sau đó kết nối chúng từ bất kỳ trình duyệt hay thiết bị nội bộ như thế nào
Tất nhiên, đó chính là các thông số ít nhất của phần cứng. Nếu muốn tận dụng nhiều tính năng cảm ứng của Windows 8, bạn có tác dụng phải có một thiết bị đa chạm. Vào lúc khi đó, nhu cầu của Ubuntu khiêm tốn hơn: RAM 512MB, ổ cứng còn 5GB. Có các phiên bản Lubuntu and Xubuntu cho các máy có phần cứng thấp hơn. Tóm lại, nếu phần cứng là một yếu tố khó khăn với bạn, Ubuntu là chọn lựa thích hợp hơn.
Hợp nhất đám mây
Từ khi ra Ubuntu One vào năm 2009, đám mây đã đóng vai trò chính trong Ubuntu Linux, cho phép khách hàng lưu file trực tuyến và đồng bộ chúng giữa computer và thiết bị di động, cũng giống như liền mạch audio và nhạc từ đám mây lên thiết bị di động.


Ubuntu One tương thích với Windows, OS X, iOS, và Android, cũng như trên Ubuntu. Người dùng Ubuntu Linux có 5GB lưu trữ Ubuntu One miễn phí, kết hợp 20GB sẽ có giá 30 USD/năm. Ubuntu 12.10 cũng hợp nhất nhiều phối hợp web và tìm kiếm trực tuyến vào lúc Unity nhằm sở hữu lại trải nghiệm liền mạch hơn.


Với Windows 8, đám mây cũng đã xảy ra vào lúc nền tảng của Microsoft. Về lưu giữ, Microsoft SkyDrive cho người dùng 7GB miễn phí. Nếu cần, bạn có tác dụng phải trả 10 USD cho 20GB, 25USD cho 50GB hoặc 50 USD cho 100GB hàng năm.


Lưu lại không phải là lợi ích duy nhất của đám mây. Dịch vụ đăng nhập Microsoft Account mới (trước là Live ID) để bạn chỉ dùng một username và password cho phép lập nên các dành cho vào lúc hết những phần cứng và mô hình dịch vụ Windows mà bạn làm việc. Về xem này, Ubuntu không cạnh tranh có với Windows.


Bảo mật
 diện dù nhiều phối hợp Windows RT chạy trong môi trường hộp cát (sandbox) cho phép được bảo mật tốt hơn, nhưng phối hợp Windows 8 Pro lại không như vậy  Thay vào đó, các nhà mở rộng phần mềm thứ ba lại tự bổ sung nhiều biện pháp bảo mật cho ứng dụng của họ. Windows 8 và Ubuntu Linux đều có bức tường lửa riêng, cũng như có gợi ý mã hoá toàn bộ đĩa.
 diện dù Windows 8 Pro cải thiện hơn về bảo mật so với Windows 7, hdh mới vẫn bị kêu các về vấn đề bảo mật. Nhằm xoa dịu, Microsoft đã kèm với đối tác làm ra Secure Boot. Như vậy, Windows 8 hiện đã đưa ra trợ giúp Secure Boot trên hệ thống OEM, còn Ubuntu 12.10 đưa ra loạt tính năng bảo mật tiên tiến như hỗ trợ setup với hệ thống Secure Boot. thậm chí  Ubuntu Linux còn setup sẵn Linux Security Modules (LSM), và còn có một số biện pháp bảo mật tiên tiến khác.


Các phương tiện quản trị


Windows có Active Directory, dùng những server Active Directory dành riêng. Ubuntu cũng có Active Directory, người dùng Ubuntu Linux có cơ hội tham gia vào một Active Directory Domain trải nghiệm phần mềm thứ ba như Likewise Open hoặc Centrify.


Ubuntu 12.10 xem vượt trội hơn Windows 8


Đưa ra một bảng điều khiển dựa trên trình duyệt web, công cụ quản trị Landscape của Ubuntu có thể thực hiện hầu như những nhiệm vụ Windows Active Directory


Canonical còn có Landscape, một phương tiện quản trị dành cho doanh nghiệp và có khả năng làm hầu như các nhiệm vụ Windows Active Directory. Landscape là một panel điều kiện dựa trên trình duyệt, dễ sử dụng, qua đó bạn có khả năng kiểm soát computer, server và đám mây.



Giúp cho VPN Khóa học Linux
Những khách hàng cần giúp cho mạng riêng ảo có tác dụng thấy nó thời điểm cả Windows 8 và Ubuntu 12.10. Ở Ubuntu, tiện ích đưa ra là OpenVPN, tận dụng một giao thức bảo mật tuỳ chỉnh dựa trên SSL/TLS. Cả hai hdh đều hỗ trỡ các giao thức khác nhau, nhưng tuỳ thuộc vào từng yêu cầu nào đó


Giúp cho người dùng
Microsoft tài trợ người dùng Windows 8 Pro qua dịch vụ thuê bao TechNet với giá khởi nhìn là 149 USD/năm. Canonical cung cấp nhiều thoả thuận dịch vụ Ubuntu Advantage với giá khởi xem khoảng 80 USD/năm cho cấp độ desktop chuẩn. giá cả Ubuntu Linux không tốn tiền, còn Windows 8 đương nhiên phải mất tiền.


0 nhận xét: