Quan tri he thong linux - Cảnh báo khi setup hết backport gần đây


Nếu chạy một quan tri he thong linux ổn định, bạn lo sợ có tác dụng bị lỡ mất version mới nhất và tuyệt vời nhất của những phối hợp mình yêu thích? Chỉ cần dùng một backport cho gói phiên bản mới, bạn có tác dụng có được "cổng sau" cho phân phối cũ mà không phải bỏ phí nhiều phiên bản mới.




Vậy thì backport là gì? Thực chất đó là nhiều version phần mềm mới (thường là beta hoặc bản đang mở rộng) có biên dịch lại trong thư viện và môi trường của phân phối cũ hơn, mục đích có khả năng chạy trên nhiều quan tri linux "ổn định" chưa nâng cấp toàn bộ phần mềm mỗi ngày. Chúng cho phép bạn tận dụng version không phải là tiên tiến của kết hợp phần mềm yêu thích, những chương trình không có bản độc lập cho quan tri he thong.



Người đứng đầu dự án Backport Project của Ubuntu, John Dong nói rằng thời điểm hầu hết các lần thử nghiệm, backport trong dự án của ông được biên dịch lại đơn giản thời điểm môi trường cũ và ông khác biệt không thích thay đổi nhiều gói khi biên dịch. "Tuy nhiên", John nói, "nếu có lý do hợp lý gì đó (như khắc phục một lỗi quan trọng), chúng tôi có tác dụng ngắt các gói một cách 'thủ công' để xây dựng hoặc làm việc thân thiện với nhiều nhà dựng lên Ubuntu khác, upload một version vào lúc cây xuất hiện với backport có khả năng sẵn sàng hơn cho version Ubuntu trước đó".



Gói nào cũng có cơ hội trở thành backport, nhưng hầu như người ta dùng nhiều ứng dụng mức người dùng, có yêu cầu cao như Firefox, OpenOffice.org và một số gói đặc trưng lớn khác. Nhiều ứng dụng đa phương tiện và chương trình nghe nhạc cũng nằm thời điểm số đó.



Thông thường backport còn có kết hợp với mục tiêu khác: bảo mật. Khi hoc linux truc tuyen version mới của ứng dụng có chương trình update bảo mật quan trọng áp dụng có cho version cũ, nhà sản xuất sẽ sao chép lại một bản "backport". Các phân phối, như Red Hat và SUSE cung cấp thường xuyên một số backport bảo mật cho những gói mỗi năm.



Bên cạnh bảo mật và sửa chữa lỗi, việc dùng backport còn để bạn có được thành phần gần đây của chương trình kết hợp vốn chưa sẵn sàng ở phiên bản cũ hoặc ổn định của một phân phối.



Phần mềm có backport lưu giữ bản cũ của phân phối Debian và Ubuntu. Việc dùng chúng trên quan tri he thong linux của bạn là quá trình khá đơn giản.



Cảnh báo



Có khả năng bạn rất thích cài đặt hết backport hiện đại, nhưng đây không thực sự là điều hoặc. Bạn không thể chạy toàn bộ quan tri linux trên backport. Mỗi phần bổ sung của những phối hợp đã có backport không ổn định làm bạn xa thêm một chút khỏi phân phối của mình và tiềm ẩn khả năng xuất hiện các lỗi bất ngờ, những lỗi ứng dụng với việc chạy phần mềm "không ổn định hiện đại". Nếu bạn muốn có phiên bản mỗi ngày của mọi chương trình, không nên chạy bản "không ổn định" trong phân phối. Bạn chỉ hay nâng câp toàn bộ phân phối sang phiên bản không ổn định (nhưng mới hơn).





Nếu một kết hợp dùng trong dạng backport có bản update bảo mật quan trọng, bạn cần update nhiều gói backport. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc có làm tự động.



Một vấn đề quan tri he thong linux khác cần thận trọng khi chạy backport là phải quan tâm đến tuổi của hệ thống và thời giờ. Đến thời kỳ nâng cấp phân phối, bạn phải làm một số quản lý gói thực hành. Hãy cùng chắc chắn rằng, hoặc là nơi lưu giữ backport không lâu hơn file sources.list, hoặc là bạn đã thiết lập ưu tiên pin cho nhiều dòng backport vào lúc file sources.list.



Nếu bạn là người cẩn thận và áp dụng chúng một cách thông minh, backport sẽ trở thành phương thức tuyệt vời dung hoà dòng đáng tin cậy của hệ thống ổn định, đã có kiểm tra và các thành phần mới thú vị kỳ lạ của những kết hợp bạn yêu thích.


0 nhận xét: